Ai là người phát minh ra thùng container?

Container ra đời mang tới đột phá lớn trong ngành vận tải hàng hóa khắp thế giới. Nhưng cha đẻ của những chiếc container là ai liệu bạn có biết?

Hãy cùng saigoncontainer tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Ai là người phát minh ra thùng container?

Malcolm Mclean – Người đã làm thay đổi thế giới

Malcolm McLean là người đã khai sinh ra phương thức vận tải tiến bộ bằng container. Ông được mệnh danh là “Cha đẻ của Container hóa” (Father of Containerization).

Malcolm McLean sinh ra trong một thị trấn nhỏ của Maxton, quận Robeson, tiểu bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ vào năm 1914. Lớn lên trong một gia đình nông dân trong thời kỳ Đại khủng hoảng, ông chỉ tốt nghiệp bậc phổ thông trung học.

Năm 1931, công việc bơm xăng tại một trạm xăng gần nhà đã giúp McLean tiết kiệm đủ tiền để mua một chiếc xe tải cũ với giá 120 đô la. Hiểu rõ giá trị của lao động và lòng quyết tâm, ông đã sớm phát triển đội xe của mình lên năm chiếc và tiếp tục tăng lên, và cuối cùng là 1.776 chiếc vào đầu những năm 1950.

Năm 1937, trong khi chờ đợi xe dỡ hàng hàng giờ tại Hoboken, tiểu bang New Jersey, Malcolm McLean đã nảy ra một ý tưởng không những thay đổi số phận của mình mà còn thay đổi toàn bộ ngành vận tải thế giới: khái niệm “container hóa”.

Sau này, ông nhớ lại:

“Tôi phải đợi gần một ngày hôm đó để giao hàng, ngồi đó trên chiếc xe tải của mình, xem công nhân bốc vác xếp những mặt hàng khác. Tôi có ấn tượng mạnh rằng mình đang xem vô số thời gian và tiền bạc đang bị lãng phí. Tôi thấy họ khuân những kiện hàng khỏi xe tải, kéo vào một dây xì lắng, sau đó cẩu kiện hàng vào hầm tàu. Sau đó, họ tháo từng dây xì lắng, và xếp hàng đúng chỗ. Ý nghĩa trong đầu tôi là, khi tôi đã phải đợi cả ngày hôm đó, sẽ dễ dàng hơn nếu cẩu cả thùng xe đặt lên tàu, mà không phải đụng đến những hàng hóa bên trong”

Sau đó, trong sự nghiệp kinh doanh, Malcolm Mclean từng bước hiện thức hóa ý tưởng của mình, bắt đầu bằng việc dùng thùng xe tải làm công cụ mang hàng. Xe chở hàng đến cảng, sau đó được nhấc cả thùng lên tàu, rồi dỡ khỏi tàu cũng trong trạng thái như vậy. Điều này giúp nâng cao năng suất xếp dỡ, và những người lái xe như Mclean trước đây không còn phải chờ đợi lâu trong cảng để được xếp dỡ hàng.

Quá trình cải tiến, và tiêu chuẩn hóa tiếp theo của công cụ mang hàng (khởi nguồn từ thùng xe) đã dẫn đến sự ra đời và sử dụng rộng rãi của thiết bị mà chúng ta thấy hiện nay: CONTAINER. Và nhờ vậy tên tuổi của Malcolm McLean đã đi vào lịch sử của ngành vận tải và được thừa nhận rộng rãi như người phát minh ra container, cũng như phương thức vận tải container tiên tiến.

Nếu bạn đang cần thuê container hoặc mua container hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua saigoncontainer chuyên cung cấp container kho, container văn phòng, container toilet, công ten nơ lạnh với đủ kích thước kiểu dáng với giá tốt nhất thị trường.

Trả lời