Kinh Nghiệm Chọn Mua Container – Mà Bạn Cần Biết

Các loại container, kinh nghiệm chọn mua container 2019

Trong xuất nhập khẩu hàng hóa, hiểu biết về container là yêu cầu tối thiểu. Vì vậy, bạn cần biết các loại container, thông số của container, để biết container đó chở tối đa được khối lượng và kích thước hàng bao nhiêu,…

Vì vậy, nếu bạn đang tìm hiểu mua container để đóng hàng, hãy tham khảo ngay kinh nghiệm dưới đây.

Các loại container, kinh nghiệm chọn mua container

Phân loại và thông số container

Phân loại container

Container 20

  • 20DC (dry container) – cont thường
  • 20RF (reefer) – cont lạnh
  • 20OT (open top) – mở nóc
  • 20FR (flat rack) – mở nóc và 2 bên
  • ISO TANK: cont bồn

Container 40, 45

  • 40DC/HC (dry container – high cube)
  • 40OT, RF, FR
  • 45HC (high cube)

Kích thước container:

  • Cont 20DC (2.35*2.35*5.95m) / 24 tấn (T.W 2 tấn) / 28 cbm (Cbm là số khối)
  • Cont 40DC (2.35*2.35*11.95m) / 30 tấn (T.W 4 tấn) / 58 cbm
  • Cont 40HC (2.35*2.67*11.95m) / 30 tấn (T.W 3.8 tấn) / 68 cbm
  • Cont 45HC (2.35*2.67*13.5m) / 32 tấn (T.W 4.2 tấn) / 80 cbm

Kinh nghiệm chọn mua container

Để chọn mua container  theo đúng mong muốn của bạn và đảm bảo chất lượng. Bạn cần căn cứ vào những yếu tố dưới đây:

Đánh giá nhu cầu

  • Cần phải đánh giá nhu cầu sử dụng, lượng hàng hóa để chọn loại container, kích thước container phù hợp nhất.
  • Từ đó, tiết kiệm được chi phí đầu tư. Như một container khô 40 feet chứa lượng hàng hóa tương đương như 02 container khô 20 feet nhưng giá một container khô 40 feet chỉ bằng 2/3 so với giá 02 container khô 20 feet
  • do đó, nếu mặt bằng đủ rộng cho container khô 40 feet thì việc đầu tư container khô 40 feet có hiệu quả kinh tế cao hơn so với mua 02 container khô 20 feet.

Đánh giá nhà cung cấp

  • Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp container với chất lượng và giá thành khác nhau. Do đó, việc tìm kiếm được nhà cung cấp có thể đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng về chất lượng sản phẩm cũng như giá thành là điều không đơn giản.
  • Để đánh giá nhà cung cấp, khách hàng có thể dựa vào nhiều kênh thông tin khác nhau như thông qua bạn bè, người thân đã từng sử dụng qua sản phẩm container của nhà cung cấp nào đó, tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp, kèm theo những phản hồi của người dùng trên mạng internet. Từ đó đưa ra những đánh giá khách quan nhất để tìm được nhà cung cấp container uy tín.
  • Ngoài ra cũng cần phải kiểm tra năng lực sản xuất, cơ sở vật chất như máy móc, nhà máy của nhà cung cấp để từ đó đưa ra đánh giá về khả năng đáp ứng tiến độ giao hàng.
  • Đánh giá thông qua các sản phẩm, dự án trên website của nhà cung cấp.

Đánh giá sản phẩm

Container khô

Năm sản xuất: Container có tuổi đời ( năm sản xuất) càng cao thì chất lượng càng tốt. Container thường được các hãng tàu thanh lý khi được sử dụng trong 10 năm. Ví dụ, hiện nay là năm 2016 thì container được sản xuất năm 2006 sẽ được thanh lý và những container này thường có chất lượng tốt hơn so với những container 2005, 2004, 2003,..trở về trước.

Vỏ container: Container có chất lượng tốt là container có hai vách phải thẳng, ít móp méo, nóc container không được thủng dột hay lõm thụng xuống để tránh tình trạng nước đọng trên nóc container lâu ngày sẽ dẫn đến sự ăn mòn nhanh và nóc container nhanh bị thủng.

Sàn container: Container có chất lượng tốt là container phải có sàn nguyên bản,chưa thay thế hay sửa chữa, bề mặt sàn container phải nhẵn không bị trầy xước bong tróc sẽ làm ảnh hưởng tới thùng hàng trong quá trình xuất nhập hàng hóa.

Cửa container: Cửa container có chất lượng tốt là ron cửa phải đầy đủ, nguyên bản không chắp vá, cửa đóng mở nhẹ nhàng, ron kín không bị gập.

Kín sáng, kín nước: Container đạt chất lượng phải là container kín sáng, kín nước, kiểm tra bằng cách đi vào trong container và đóng cửa xem có tia sáng lọt vào trong container không? nếu có là container bị thủng dột cần phải sửa chữa hàn lại trước khi lấy container đóng hàng.

Container văn phòng

Vỏ container: Container văn phòng được gia công sản xuất từ container khô, do đó vỏ container văn phòng chất lượng khi và chỉ khi vỏ container chất lượng. Nếu có thời gian khách hàng nên tới nhà máy sản xuất của nhà cung cấp để chọn container khô và yêu cầu đưa container đó vào sản xuất làm container văn phòng.

Máy lạnh: Phải là máy mới, có giấy bảo hành kèm theo, dàn nóng và dàn lạnh đều phải mới, có khung bảo vệ dàn nóng bên ngoài tránh va đập và mất mát.

Nội thất: Chất lượng, số lượng và chủng loại phải đúng theo hợp đồng, phải đều là hàng mới.

Màu sơn: Container văn phòng thường được sơn theo màu sơn của nhà sản xuất hoặc theo yêu cầu từ khách hàng, màu sơn phải đúng theo yêu cầu, chất lượng bề mặt sơn phải láng mịn, không bị chảy sơn, rỗ kim bề mặt.

Vật liệu: Bên trong container văn phòng thường sử dụng bằng tấm mdf, tấm mdf gỗ có giá thành rẻ và tuổi thọ thấp hơn tấm mdf ximăng cát. Do đó, giá bán container văn phòng bị ảnh hưởng nhiều bởi vật liệu sản xuất. Container văn phòng giá rẻ hơn nhiều khi sử dụng vật liệu tấm mdf gỗ có độ dày 4 ly.

Container lạnh

Để mua container lạnh thì chi phí bỏ ra không phải nhỏ, giá bán container lạnh 20 feet cũ giao động từ 70 – 80 triệu và giá bán container lạnh 40 feet cũ là 110 – 130 triệu, do đó chọn lựa container chất lượng với giá thành chấp nhận được là điều đáng quan tâm.

Nếu khách hàng đã từng sử dụng qua sản phẩm container lạnh thanh lý thì việc lựa chọn không còn khó khắn nhưng với khách hàng mới lần đầu sử dụng và không có người thân bạn bè rành về container dẫn đi mua thì vấn đề trở nên khó khăn hơn nhiều.

Dưới đây là một vài đặc điểm mà một container lạnh chất lượng cần phải có:

Năm sản xuất: Cũng giống như container khô, container lạnh có tuổi đời sản xuất càng ngắn thì càng chất lượng, như container lạnh thanh lý sản xuất năm 2006, 2007 có chất lượng tốt nhất.

Vỏ container: Container lạnh được sử dụng để bảo quản, vận chuyển và lưu trữ hàng hóa ở nhiệt độ yêu cầu thấp hơn nhiệt độ môi trường nên container lạnh có cấu tạo phức tạp hơn so với container khô, container lạnh được cấu tạo 3 lớp tole-foam-tole, vỏ container lạnh chất lượng thì hai vách container phải thẳng không lồi lõm cả trong lẫn ngoài. 02 vách trong ngoài không bị bùng foam ( thiếu foam), có thể kiểm tra bằng cách dùng tay vỗ vào vách, chỗ nào thiếu foam sẽ cảm thấy lùng bùng.

Sàn container: Sàn phải chắc chắn, không lùng bùng thiếu foam, thanh ray sàn nhôm phải thẳng, nguyên bản để không ảnh hưởng tới sự lưu thông của luồng khí lạnh.

Cửa container: Cửa phải đóng mở nhẹ nhàng, ron cửa phải kín, nguyên bản không chắp vá để tránh tình trạng thoát hơi lạnh, làm tăng thời gian làm lạnh hàng hóa, dẫn đến tăng chi phí sản xuất ( tiền điện ) và có thể làm hư hỏng hàng hóa nếu kéo dài.

Máy lạnh: Cần phải PTI ( kiểm tra toàn diện) máy lạnh đạt -18 độ C từ 3,5h-4h đối với container lạnh 40 feet và 1,5h-2h đối với container lạnh 20 feet. Kiểm tra bằng mắt thường tình trạng của máy như: máy có cũ quá không? máy nén có gỉ sét nhiều hay đã thay thế chưa? dàn nóng còn tốt không?

Đó là một vài kinh nghiệm mà chúng tôi muốn chia sẻ tới bạn. Mong rằng thông tin này hữu ích với bạn!

Trả lời