Vì Sao Container Lạnh Thường Bị Yếu Nhiệt Độ?

Tuy nhiên, hẳn các doanh nghiệp xuất nhập khẩu cũng thường xuyên thắc mắc: “Vì sao hãng tàu lại thông báo container bị yếu nhiệt độ sau khi container chất đầy hàng lạnh được hạ tại cảng và chuẩn bị bốc lên tàu?

  • Với nguồn tài nguyên phong phú từ biển cả, khí hậu & ưu đãi từ thiên nhiên, Việt Nam có nhiều lợi thế để phát triển nông – lâm – ngư nghiệp hơn các nước láng giềng.
  • Đồng thời, Việt Nam cũng được đánh giá là một trong những ngư trường có trữ lượng cao trong các vùng biển quốc tế … nhờ những ưu điểm này mà việc xuất khẩu thủy sản & các mặt hàng nông nghiệp đã và đang phát triển ngày càng mạnh mẽ. Container lạnh cũng vì thế mà được các doanh nghiệp sử dụng rộng rãi hơn.
  • Để lý giải vấn đề này thì điều đầu tiên chúng ta cần lưu ý rằng: Container lạnh (reefer container) được thiết kế chỉ để duy trì nhiệt độ hàng hóa chứ không có chức năng làm mát, làm lạnh hàng hóa bên trong.
  • Do vậy, hàng hóa cần phải được làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt trước khi đóng vào container nhằm đảm bảo nhiệt độ duy trì ổn định.
  • Người vận chuyển nhận được container khi chúng đã được đóng kín và niêm chì, họ chỉ được cho biết rằng hàng hóa “như khai báo” thông qua các giấy tờ cơ bản. Chính vì điều đó, họ có nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra nhiệt độ của container và yêu cầu người gửi hàng ký CÔNG VĂN YẾU NHIỆT ĐỘ (LOI) để xác nhận việc vẫn đồng ý tiếp tục xuất hàng khi container chứa hàng đó đang bị yếu nhiệt độ so với nhiệt độ cài đặt.
  • Và thông thường, khi máy lạnh của container vẫn hoạt động tốt nhưng nhiệt độ chênh lệnh ± 3 độ C (so với nhiệt độ cài đặt) thì hãng tàu mới đồng ý xếp container hàng lên tàu vận chuyển mà không yêu cầu làm LOI (một số hãng tàu thì thậm chí chênh lệch 1oC cũng bắt làm LOI).

    Vì Sao Container Lạnh Thường Bị Yếu Nhiệt Độ?

Dưới đây là một vài trường hợp phổ biến khiến container yếu nhiệt độ:

  • Đôi khi các doanh nghiệp vội vã đóng hàng khi nhiệt độ hàng hóa chưa đạt đến nhiệt độ cài đặt dẫn đến việc container chứa hàng không đạt được nhiệt độ cần cài đặt trong thời gian ngắn.
  • Việc bao bì chứa hàng không phù hợp cũng gây ảnh hưởng không kém đến nhiệt độ container.
  • Ngoài ra, cách xếp hàng không đúng quy cách làm cản trở luồng khí lưu thông cũng gây ảnh hưởng đến việc duy trì hàng hóa cho cả container.
  • Cũng có trường hợp hàng hóa đã gần đạt nhiệt độ cài đặt nhưng khi container được hạ và chuẩn bị bốc lên tàu thì hệ thống làm lạnh của container đang ở thời điểm xả đá (thông thường 4 tiếng xả đá 1 lần) làm nhiệt độ bị lệch so với nhiệt độ cài đặt dẫn đến trường hợp yếu nhiệt độ…

Hi vọng vài ý tóm tắt trên có thể giúp cho các doanh nghiệp xuất khẩu hạn chế việc yếu nhiệt độ của container hàng hóa.