Vận chuyển hàng hóa bằng container khi nào?

Nội Dung Chính

Vận chuyển hàng hóa bằng container khi nào?

Trong một số trường hợp có nhiều lựa chọn, chủ hàng không biết rõ triển khai phương án vận tải nào phù hợ nhất cho nhu cầu của mình. Khi đó, cần phân tích thêm xem những lô hàng nào thì nên vận chuyển hàng hóa  bằng container đường biển. Và theo tôi biết, chúng thường là …

  • Hàng có khối lượng tương đối lớn(chẳng hạn vài chục tấn), có thể đóng một hoặc nhiều container, vận chuyển hàng hóa nội địa bằng đường biển từ cảng Hải Phòng vào cảng Sài Gòn hoặc ngược lại. Trên tuyến này, hàng chủ yếu qua lại giữa hai cảng nêu trên. Rất ít khi tàu container nội địa ghé những cảng khác như Đà Nẵng hay Quy Nhơn.Bạn cũng nên lưu ý rằng, trên tuyến này chỉ vận chuyển hàng nguyên container (FCL) chứ không chạy hàng lẻ (LCL) nhé. Nếu muốn chạy khối lượng ít hơn, vài tấn (mét khối) hàng thì nên chọn xe tải Bắc-Nam sẽ phù hợp hơn (Tìm hiểu thêm về vận chuyển đường bộ).

  • Đối với hàng xuất nhập khẩuĐa phần hàng xuất nhập khẩu thông thường đều có thể phù hợp với vận chuyển bằng container đường biển. Những mặt hàng này bao gồm cả chủ lực của Việt Nam như gạo, tiêu, điều, cà phê… đến những mặt hàng công nghệ cao như máy móc, thiết bị, đồ điện tử…

Tất nhiên, nói như vậy không có nghĩa là mọi thương phẩm ra hoặc vào Việt Nam đều đưa hết vào container. Sẽ có những mặt hàng không thực sự phù hợp.

Loại hàng nào không phù hợp khi vận chuyển hàng hóa bằng container

  • Những lô hàng có giá trị lớn, cần vận chuyển nhanh, chẳng hạn như: đồ trang sức, hoa tươi… Những trường hợp này thì nên chuyển bằng đường hàng không với chi phí cao nhưng nhanh và an toàn.

  • Những lô hàng có khối lượng lớn (khoảng vài chục nghìn tấn trở lên): gạo, quặng, vôi, phân bón… Loại này thích hợp với chuyển bằng tàu hàng rời, kích cỡ lớn nhỏ phù hợp với lô hàng.

  • Những loại hàng cần vận chuyển bằng tàu chuyên dụng: dầu thô, khí hóa lỏng, ô tô … Tất nhiên với khối lượng ít, chúng vẫn có thể được vận chuyển container chuyên dùng.