TẠI SAO PHẢI SỬ DỤNG CONTAINER LẠNH ĐỂ VẬN CHUYỂN HÀNG HÓA?

Bạn có bao giờ tự hỏi làm thế nào những thực phẩm dễ hư hỏng, như trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa, có thể đến với bạn gần như trang trại tươi từ phía đối diện của địa cầu? 

Câu trả lời đơn giản là chúng được giao trong các container vận chuyển trong tủ lạnh, còn được gọi là container lạnh .

Không giống như các container thông thường có thể nóng lên hoặc đóng băng theo nhiệt độ bên ngoài, các container lạnh đi kèm với một bộ phận làm lạnh và thông gió tích hợp kiểm soát nhiệt độ bên trong container. 

Không chỉ nhiệt độ rất quan trọng đối với các mặt hàng được vận chuyển, ngay cả không khí cũng cần được lưu thông theo đúng tỷ lệ để đảm bảo rằng các luồng khí được giải phóng bởi chính các mặt hàng không làm hỏng hàng hóa. 

Ví dụ, có nhiều loại trái cây và rau quả liên tục giải phóng khí và độ ẩm và nếu thông gió không hiệu quả, chúng sẽ chín quá mức và làm hỏng.

Mặc dù một container lạnh đi kèm với cơ chế riêng để kiểm soát nhiệt độ bên trong, nó cần nguồn điện bên ngoài để vận hành các chức năng của nó. Do đó, một chiếc tàu container hoặc một đoàn tàu mang theo bao nhiêu container là phụ thuộc vào mức độ năng lượng mà nó có thể cung cấp.

Không chỉ là các mặt hàng thực phẩm được vận chuyển bằng cách sử dụng các container lạnh. Mọi thứ dễ hỏng do sự thay đổi nhiệt độ và giải phóng khí, bất cứ thứ gì xấu khi tiếp xúc với không khí xung quanh, đều có thể được bảo quản bằng cách sử dụng các cont lạnh.

Sau đây là 10 mặt hàng thường được vận chuyển bằng container lạnh.

1. Vận chuyển rau quả

  • Đây là cách sử dụng phổ biến nhất của container lạnh. Trái cây và rau quả thường được vận chuyển bằng đường biển và đường bộ và trong trường hợp khẩn cấp, cũng bằng đường hàng không. 

  • Nhắc lại ví dụ về chuối, tàu container lạnh lớn nhất có thể chứa 15.000 cont chuối, tương đương với 746 triệu quả chuối, gần như dân số châu Âu.

2. Vận chuyển sản phẩm sữa

  • So với chuối, các sản phẩm sữa không có thị trường lớn về việc tiêu thụ sản phẩm nên việc sử dụng container lạnh để vận chuyển thường ít được sử dụng hơn (trừ khi các sản phẩm sữa được đông cứng hoặc tiệt trùng). Hầu hết các container lạnh được kéo lên xe tải và xe lửa để vận chuyển các sản phẩm sữa đến những nơi khác nhau.

3. Vận chuyển thịt và gia cầm

  • Sau trái cây và rau quả, thịt và gia cầm là lô hàng lớn nhất tiếp theo được vận chuyển bằng các container lạnh trên khắp các đại dương. Theo bài báo kinh tế này về xu hướng ăn thịt mới nổi, vào giữa những năm 50, lượng tiêu thụ thịt toàn cầu là 70 triệu tấn và đến năm 2007, nhu cầu đã tăng lên hơn 260 triệu tấn.

4. Vận chuyển hải sản

  • Việc vận chuyển hải sản đảm bảo một danh mục riêng vì 19% các mặt hàng thực phẩm được vận chuyển sử dụng container lạnh là hải sản và các sản phẩm hải sản. Hải sản dễ bị hỏng đây là lý do tại sao các container lạnh mang hải sản cần phải có chất lượng đặc biệt để đảm bảo rằng nó đến được nhà bếp có thể tươi như vừa mới được đánh bắt.

5. Vận chuyển thuốc

  • Đã có thời gian phân phối thuốc đường dài là không thể vì công nghệ làm lạnh và thông gió không tiên tiến như ngày nay. Không có cách nào khác ngoài việc gửi thuốc bằng đường hàng không. Điều này không chỉ giới hạn số lượng thuốc có thể vận chuyển (máy bay không lớn bằng tàu), nó cũng làm tăng chi phí của những loại thuốc này rất nhiều. 

  • Những container lạnh hơn những ngày này cho phép vận chuyển một lượng lớn hàng hóa dược phẩm. Kết quả là, chi phí của nhiều loại thuốc đã được giảm và thuốc số lượng lớn có thể được vận chuyển trong một lần.

6. Vận chuyển và bảo quản đạo cụ bộ phim

  • Đúng, vận chuyển đạo cụ phim và các đồ dùng liên quan đến phim khác bằng cách sử dụng các container lạnh có vẻ như là một việc quá mức nhưng khi mang theo thiết bị sản xuất trị giá hàng triệu đô la, các nhà sản xuất phim lớn thường tin tưởng vào các container lạnh hơn. 

  • Các cont lạnh cũng được sử dụng khi thực hiện trong môi trường khắc nghiệt và các thiết bị và đạo cụ tinh vi cần được giảm tác động bởi các yếu tố tự nhiên. Trong những trường hợp như vậy, khả năng cài đặt và kiểm soát nhiệt độ của các container lạnh có ích.

7. Vận chuyển hoa

  • Lần tới khi bạn tặng ai đó một bó hoa, bạn có thể không biết rằng mình là một phần của thị trường hoa tươi toàn cầu trị giá 40 tỷ đô la. Những bông hoa mà bạn đã chọn có thể đến từ Nam Mỹ, Châu Âu, Úc hoặc Châu Á với tất cả hương thơm và sự dịu dàng nguyên vẹn như thể chúng vừa được hái. Sự tươi mát liên lục địa, chưa từng có này được đảm bảo bởi các container lạnh hơn.

  • Các container lạnh mới đang được phát triển với nồng độ ozone cao hơn 300 lần so với bất cứ thứ gì có sẵn trong ngành vận chuyển sẽ ngăn chặn vi khuẩn, nấm và nấm mốc phá hủy hoa. Khoảng 700.000 tấn hoa cắt được vận chuyển trên toàn thế giới và mặc dù hơn 90% di chuyển bằng đường hàng không, sự tiến bộ trong làm lạnh và thông gió container lạnh hơn là có thể gửi ngày càng nhiều giống hoa bằng đường biển. Điều này làm tăng đáng kể số lượng hoa có thể được vận chuyển và giảm đáng kể chi phí vận chuyển.

8. Vận chuyển và lưu trữ rượu vang

  • Rượu mà chúng ta uống sống và thở theo bầu không khí xung quanh nó. Nó không giống như đồ uống có cồn trung bình của bạn. Giống như bất kỳ sản phẩm dễ hỏng nào, rượu vang cũng có thể trở nên tồi tệ với sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và đây là lý do tại sao khi chai rượu của bạn đi qua các đại dương, nó sẽ được vận chuyển trong cont lạnh chuyên dụng cao.

9. Hữu ích trong các hoạt động quân sự

  • Container lạnh được sử dụng bởi các lực lượng quân sự trên khắp thế giới để vận chuyển và lưu trữ thực phẩm, thuốc, hóa chất và các mặt hàng có thể bị diệt vong trong điều kiện khí hậu bất lợi. 

  • Các container lạnh được sử dụng bởi quân đội có thể chịu được nhiệt độ khắc nghiệt, nhiễu điện từ và rung động. Chúng có thể được sử dụng cho đường bộ, đường hàng không cũng như vận tải đường biển do kích thước khác nhau của chúng.

10. Sử dụng container lạnh trong quản lý thảm họa

  • Có nhiều cách sáng tạo khác nhau sử dụng trong quá trình quản lý thảm họa và cont lạnh là một trong những phương pháp đó. Khả năng kiểm soát nhiệt độ bên trong của chúng khiến chúng trở thành ứng cử viên lý tưởng cho việc lưu trữ thuốc và vắc-xin, thực phẩm, trái cây và rau quả, trong quá trình quản lý thảm họa.

  • Bất cứ nơi nào điều kiện khí quyển cần được kiểm soát, bất cứ khi nào bạn muốn nhiệt độ và luồng không khí được theo dõi và kiểm duyệt chặt chẽ, bạn có thể sử dụng các cont lạnh. Họ có thể giữ cho hàng hóa dễ hỏng như đồ ăn, đồ uống, đồ cấp cứu và thuốc không bị hỏng trong những chuyến đi biển dài.