Nhược điểm của việc vận chuyển hàng hóa đường biển bằng container

Nhược điểm của việc vận chuyển hàng hóa đường biển bằng container

Mặc dù vận chuyển đường biển với container được xem là một giải pháp hiện đại và đầy lợi ích cho hoạt động mua bán và vận chuyển hàng hóa trên thị trường hiện nay, tuy nhiên chúng ta cũng nên biết rằng hình thức vận chuyển này vẫn có rất nhiều nhược điểm khác cản trở sự phổ biến của nó trên thị trường vận tải.

Khi chúng ta  vận chuyển đường biển hay quốc tế bằng đường biển có sử dụng container sẽ khiến cho hoạt động này diễn ra tốt đẹp và hạn chế được những hư hỏng có thể xảy ra trong quá trình chuyên chở hơn, tuy nhiên ít ai biết rằng những chiếc container để đưa vào sử dụng phải mất một khoản chi phí lớn.

Chúng ta cần đầu tư số lượng container nhiều để đáp ứng cho nhu cầu  vận chuyển đường biển, tuy nhiên chúng lại khá đắt đỏ về cả chi phí đầu tư lẫn chi phí sửa chữa và bảo dưỡng. Các loại container phổ biến hiện nay như loại bằng thép, bằng nhôm hay bằng chất dẻo đều mất rất nhiều công sức để gia công, do đó mà chi phí để sở hữu nó là khá cao.

Không chỉ mất nhiều chi phí đầu tư để mua mới cũng như bảo dưỡng container mà chúng ta còn cần đầu tư những cơ sở vật chất có liên qua như tàu, xe cẩu, xe nâng,.. cho công tác chở hàng và bốc dỡ ở cảng biển. Điều này cho thấy rằng không phải doanh nghiệp vận chuyển đường biển nào cũng đủ khả năng để đầu tư những khoản chi phí cho container trong dịch vụ của mình. Và đây cũng là một thực trạng chung của vận tải đường biển Việt Nam.

Một vấn đề hạn chế khác nữa khi sử dụng container để vận chuyển hàng hóa đường biển chính là không thể sử dụng cho những mặt hàng siêu trọng hay siêu cường, đòi hỏi có phương thức vận chuyển khác ngoài container, gây ra sự rắc rối cho các doanh nghiệp vận tải.

Chính vì những nhược điểm này mà thật sự container vẫn chưa được nhiều doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam ứng dụng, tạo nên sự lạc hậu và khó khăn trong hoạt động của họ. Tuy nhiên, chúng ta cần có kế hoạch để khắc phục vấn đề nhằm phát triển cho kịp với xu hướng chung của thế giới.