NHỮNG LƯU Ý KHI THỰC HIỆN CÔNG TRÌNH BẰNG CONTAINER

NHỮNG LƯU Ý KHI THỰC HIỆN CÔNG TRÌNH BẰNG CONTAINER

Tận dụng container cũ làm văn phòng, nhà ở đang là xu hướng xây dựng mới, được nhiều người trẻ ứng dụng.
Tuy nhiên, bên cạnh tính sáng tạo, tiết kiệm, loại hình này đòi hỏi nhiều lưu ý khi xây dựng.

Năm 2006, “Làng sinh viên container” lớn nhất thế giới Keetwonen (Amstesdam, Hà Lan) ra đời với 1.000 căn hộ khang trang, tiện nghi. Đây là bước đột phá trong ngành xây dựng, đồng thời tạo cảm hứng cho hàng loạt công trình hoán cải từ thùng xe tải trên thế giới. Làn sóng này phủ khắp Canada, Scotland, New Zealand, Pháp…, lan tỏa đến các nước Đông Nam Á và cả Việt Nam.

NHỮNG LƯU Ý KHI THỰC HIỆN CÔNG TRÌNH BẰNG CONTAINER

 

Vài năm trở lại đây, công trình văn phòng, quán cà phê, khách sạn, khu nghỉ dưỡng… bằng container ngày càng phổ biến ở nước ta. Loại hình này có ưu điểm xây dựng nhanh chóng, sử dụng được trên mọi địa hình, chi phí thấp, thân thiện với môi trường nhờ hạn chế tối đa việc tạo ra rác thải xây dựng.

Với sự sáng tạo của các kiến trúc sư, công trình hoán cải từ container ngày càng đẹp, ấn tượng, độc đáo, cách âm, cách nhiệt tốt hơn… So với nhà truyền thống được xây dựng bằng các vật liệu quen thuộc, loại hình này mang đến cảm giác mới mẻ, tạo cảm hứng làm việc, nhất là đối với giới trẻ.

Bà Kiều Ngọc Phương, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại Cơ khí Tân Thanh cho biết, hiện nay trên thị trường có nhiều nguồn container đã qua sử dụng, nhiều người mua về tự cắt, sửa chữa, tái chế thành công trình phục vụ nhu cầu sinh hoạt, kinh doanh, vì cho rằng tự gia công sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí. Thực tế điều này lại tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu như không có kinh nghiệm, kiến thức về kết cấu của container và các thiết bị phù hợp để thi công an toàn.

Nói về rủi ro, bà Phương chia sẻ thêm, nếu người thi công không nắm vững đặc tính kỹ thuật của container, tay nghề cắt còn non thì dễ gây ảnh hưởng xấu đến độ vững của khung, làm yếu hay thậm chí hư hỏng kết cấu tổng thể. Ngoài ra, khung xương không đi đúng cách khiến việc thi công dây âm tường cũng như lắp đặt các trang thiết bị bên trong khó khăn hơn.

“Việc lắp đặt không đúng cách kéo theo nguy cơ rò rỉ điện, cháy nổ, hoặc rò rỉ nước khiến nước thẩm thấu gây hư vách, đọng nước trên nóc khiến rỉ sét và hư hại nhanh chóng, giảm tuổi thọ công trình và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi sử dụng”, bà Phương cho biết.

Phía Saigoncontainer.vn cho biết, thiết kế container văn phòng hay container cà phê, khu nghỉ dưỡng, khách sạn… hoàn chỉnh, có tính thẩm mỹ cao, tiện lợi và an toàn cho người sử dụng là không hề đơn giản. Hơn nữa, mô hình xây dựng này chỉ mới phát triển tại Việt Nam trong những năm gần đây nên số lượng đơn vị uy tín, có kinh nghiệm chưa nhiều.

Vì thế, cá nhân/doanh nghiệp cơ khí nên nhờ đến đơn vị thi công chuyên nghiệp để hoán cải container, tránh tình trạng thời gian triển khai kéo dài, thành phẩm không đạt yêu cầu thẩm mỹ và an toàn, lắp đặt nội thất khó khăn. Ngoài ra, cần tính toán nâng/hạ container sao cho an toàn, không bị lệch khi đưa vào sử dụng.

Để có được những công trình container ưng ý, vừa tiết kiệm, vừa đẹp, vừa an toàn, các nhà đầu tư nên tìm đến các đơn vị chuyên sản xuất và thi công container lớn, uy tín và có kinh nghiệm lâu năm.