NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT KHI VẬN CHUYỂN HÀNG ĐÔNG LẠNH

Nhiệt độ hàng đông lạnh cần được theo dõi một cách chặt chẽ trong quá trình vận chuyển từ nhà sản xuất đến người tiêu dùng. Vì vậy,việc sử dụng nhiệt kế tự ghi trong suốt quá trình vận chuyển xe tải là một trong những điều bắt buộc. Mục đích là theo dõi, giám sát nhệt độ trong xe lạnh cũng như chất lượng sản phẩm.

 

Một vài điều cần lưu ý khi vận chuyển hàng đông lạnh:

   Thứ nhất, ghi chép nhiệt độ

   Nhằm ghi lại nhiệt độ trong quá trình vận chuyển, các thiết bị nhiệt kế được cài đặt trước với các thông tin như ngưỡng nhiệt độ cảnh báo, thời gian lấy mẫu, thời gian ghi tối đa. Đồng thời, theo dõi số chuyến, số container, nơi đến.

   Nhiệt độ không khí và nhiệt độ hàng hóa trong container lạnh cũng được theo dõi, các thiết bị ghi dữ liệu sẽ ghi lại các thông số liên quan rồi lưu trữ trong bộ nhớ điện tử. Dựa vào đó, bên nhận có thể kiểm tra hàng hóa một cách dễ dàng.

   Thứ 2, đóng hàng vào container

   Trong quá trình vận chuyển hàng, việc sắp xếp, đóng hàng vào container chuẩn xác là rất quan trọng. Được thiết kế cho việc vận chuyển hàng số lượng lớn, các container có độ lớn nhất định và giới hạn của nó. Bên trong, có một vạch đỏ phía trên, là giới hạn cao nhất. Các hàng hóa xếp vào không được vượt quá vạch này.

Bởi, khoảng trống còn lại là nơi để không khí lưu thông( luồng không khí liên tục từ phía trước vào trong), di chuyển một cách tự do trong khi vẫn giữ nguyên được sự ổn định của hàng hóa.Cho nên cần bố trí hàng hóa một cách hợp lí để có đủ khoảng trống phía trên và phía dưới khối hàng.

   Tuy nhiên, khi nguời vận chuyển nhận container thường trong trạng thái đã được niêm chì, đóng kín và đã đạt yêu cầu. Cho nên sẽ khó có thể kiểm soát được trật tự hàng hóa bên trong như thế nào.

    Thứ 3, kiểm tra hàng hóa

    Tránh khả năng tổn thất về sau, nhiều trường hợp cho phép người vận chuyển được kiểm tra một trong số các container đã được niêm chì. Một vài loại hàng hóa, khi kiểm tra cần có sự hỗ trợ của các chuyên gia để có phương pháp kiểm tra hợp lí.

   Các loại mặt hàng như rau củ quả tươi ướp lạnh được vận chuyển đường dài cần được kiểm tra nhiệt độ bề mặt thường xuyên, có thể từ lúc được xếp vào container cho đến lúc giao nhận.  Bên cạnh đó, kiểm tra sản phẩm trước khi làm lạnh nhằm mục đích kiểm tra chất lượng sản phẩm, như có bị khô héo, bị mốc, mất màu, mất nước, bầm dập, hỏng do nhiễm khuẩn lạnh hay mùi vị…

   Việc vận chuyển hàng đông lạnh bằng tàu biển thì cần được chú ý hơn về vấn đề kiểm tra các máy làm lạnh. Trong trường hợp một máy của container nào đó gặp vấn đề, thì cần có thông báo của người chịu trách nhiệm trên tàu hay chủ tàu đến đại lý cảng- nơi dự kiến sẽ ghé để khác phục sự cố.( các trục trặc không thể xử lí khi đang hành trình trên biển ).