VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ NHÀ CONTAINER & CONTAINER VĂN PHÒNG

VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ NHÀ CONTAINER, CONTAINER VĂN PHÒNG

Vấn đề pháp lý được Qúy khách hàng quan tâm khi có nhu cầu sử dụng Nhà container, Văn phòng container.

VẤN ĐỀ PHÁP LÝ VỀ NHÀ CONTAINER & CONTAINER VĂN PHÒNG

Liệu khi sử dụng nhà Container, Container Văn phòng có cần xin giấy phép xây dựng hay không?

  • Hiện nay vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều tranh cãi liên quan việc xác định nhà container là một công trình xây dựng hay không. Thực tế quy định pháp luật hiện hành cũng chưa quy định cụ thể về vấn đề này.

  • Theo luật Xây dựng thì container làm văn phòng hoặc để ở là công trình kiến trúc bán kiên cố, do vậy muốn đặt tại địa điểm nào phải tuân thủ các quy định của pháp luật về xây dựng, quy hoạch. Cụ thể là: nơi đặt container phải là đất xây dựng, phải có giấy phép xây dựng của UBND quận/huyện ở địa phương đó cấp.

  • Tuy nhiên, Công văn số 2326 ngày 23-9 của Bộ Xây dựng thể hiện container không phải là công trình xây dựng, nên không cần phải xin giấy phép xây dựng  mà chỉ cần một loại giấy phép đặt công trình tạm, có đăng ký với chính quyền địa phương các vấn đề như tạm trú, môi trường, đảm bảo các quy định về đô thị…

  • Như vậy, vấn đề nhà container còn nhiều tranh cãi và quy định mâu thuẫn trong việc xác định liệu có phải là công trình xây dựng không ? và có cần phải xin giấy phép xây dựng?

  • Chính sự quy định không rõ ràng này, nên tôi cũng khuyên bạn như bạn đã gợi ý ở trên đó là bạn nên gắn thêm bánh xe vào container để tiện lợi trong việc di chuyển, di dời nếu có chính quyền địa phương không cho phép cư trú tại địa điểm đó,  trường hợp làm nhà ở bằng container mà có bánh kéo di động  thì không phải là công trình xây dựng mà là  động sản của chủ sở hữu nên không chịu sự điều chỉnh của luật Xây dựng và không cần phải xin phép xây dựng, chỉ chịu sự điều chỉnh của pháp luật về cư trú, về quản lý trật tự đô thị…

Vì vậy Qúy khách hàng yên tâm để sở hữu cho mình những ngôi nhà container, văn phòng container mà không phải chuẩn bị những thủ tục hành chính phức tạp.