Nhà container là gì ?

Độc đáo nhà Container – ưu điểm và nhược điểm 

Ưu điểm của nhà Container

  • Nhà container ban đầu được sáng tạo ra với mục đích tận dụng những thùng container cũ đồng thời giải quyết nhu cầu nhà ở tức thì. Tuy nhiên nếu chỉ dừng lại theo cách làm này thì chưa thể trở thành một căn nhà đúng nghĩa mà cần cải tạo lại, hình thành nên những không gian sống khá tiện nghi mà không quá tốn kém.

  • Ưu điểm lớn nhất của nhà Container là có thể thi công ở trên mọi địa hình, giá xây dựng không cao nên phù hợp với những đối tượng người có thu nhập thấp hoặc chỉ thuê đất sử dụng trong thời gian ngắn.

  • Thời gian thi công nhanh chóng (chỉ bằng 10% so với việc xây dựng một căn hộ có diện tích tương đương), giảm đến 70% chi phí khi xây móng. Dễ dàng di chuyển đi nơi khác (chỉ cần lắp bánh để kéo đi).

Thời gian thi công loại nhà rất nhanh chóng

  • Một ngôi nhà container được rao bán với giá từ 100 đến 300 triệu có thiết kế gồm 1 tầng trệt, 1 phòng khách, 1 phòng bếp, 1 tầng lầu, 2 phòng ngủ, nhà tắm, nhà vệ sinh. Bài trí được các nội thất tối thiểu như tivi, tủ lạnh, bàn ăn, bàn làm việc, salong, bình nóng lạnh…

  • Vấn đề khiến nhiều người nghĩ đến nhiều nhất khi nói về nhà làm từ container đó là sự nóng bức và tiếng ồn do vỏ làm từ kim loại. Hiện nay các công ty chuyên xây lắp nhà container đã sử dụng các vật liệu mới như foam chống nóng, chống tiếng ồn vì vậy tường nhà có khả năng cách âm, cách nhiệt rất tốt cùng tính năng hoán cải về diện tích một cách đa dạng.

Nhược điểm của nhà Container

Mặc dù loại nhà này phù hợp với nhiều điều kiện địa hình nhưng thực tế cho thấy nhà container vẫn chưa được phổ biến tại các thành phố lớn, đó là bởi những nhược điểm như:

Chưa thực sự phù hợp về mặt cảnh quan đô thị (các thành phố đều có nét đặc trưng cảnh quan và yếu tố truyền thống).

  • Thời gian sử dụng thực tế của loại nhà này chỉ khoảng 10 năm do điều kiện thời tiết và khí hậu Việt Nam nóng ẩm khiến các vật liệu rất dễ bị ô xi hóa.

  • Mặc dù trước đây khi loại hình nhà này được đưa ra thị trường, các nhà thiết kế và xây dựng đã công bố rằng container dù cũ nhưng làm từ thép chất lượng cao nên có thể đạt tuổi thọ đến 50 năm. Tuy vậy tuổi thọ này chỉ có được khi nhà được sử dụng trong môi trường lý tưởng.

Tuổi thọ của loại nhà này chưa cao

Mặc dù còn đó những hạn chế nhưng kiểu nhà container vẫn là một sáng tạo đặc biệt và trở thành loại hình nhà cửa rất tiềm năng trong tương lai, đặc biệt khi nhu cầu nhà ở vẫn ngày càng bức thiết tại các đô thị lớn.