Container Đông Lạnh – Cách Sử Dụng & Lưu Ý Khi Đóng Hàng

Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ Cách Sử Dụng Container Đông Lạnh & Lưu Ý Khi Đóng Hàng Vận Chuyển Container Lạnh mà bạn cần biết.

Cách Sử Dụng Container Lạnh & Lưu Ý Khi Đóng Hàng Vận Chuyển Container Lạnh

Lưu Ý Khi Đóng Hàng Vận Chuyển Đông Container Lạnh

1. GIỚI HẠN TRỌNG LƯỢNG HÀNG ĐÓNG TRONG CONTAINER LẠNH

Khả năng chứa hàng tối đa của container (PAYLOAD hoặc NET) phụ thuộc vào loại và kích thước của container. Dưới đây là một số ước lượng thông thường cho các loại container phổ biến:

  • Container 20 foot: Khả năng chứa hàng tối đa cho loại container 20 foot thường là khoảng 28.200 kg (tương đương khoảng 62.170 pound).
  • Container 40 foot: Một container 40 foot chuẩn thường có khả năng chứa hàng tối đa khoảng 26.500 kg (tương đương khoảng 58.420 pound).

Những con số này là các ước lượng trung bình và có thể thay đổi tùy thuộc vào thiết kế cụ thể và nhà sản xuất của container. Để xác định chính xác khả năng chứa hàng, bạn cần xem xét thông số MAX. GROSS và TARE được ghi trên container. MAX. GROSS là tổng trọng lượng tối đa cho phép của container khi đã đầy hàng, còn TARE là trọng lượng của container khi không có hàng. Khả năng chứa hàng tối đa (PAYLOAD) được tính bằng cách lấy MAX. GROSS trừ đi TARE.

Hãy nhớ rằng, những giá trị này chỉ mang tính chất ước lượng và bạn nên tham khảo thông tin cụ thể từ nhãn mác của container hoặc thông số kỹ thuật từ nhà sản xuất để có thông tin chính xác. Đối với các loại container đặc biệt như container lạnh hoặc container mục đích đặc biệt, khả năng chứa hàng có thể khác biệt đáng kể so với những con số trung bình này.

2. QUY ĐỊNH VỀ LƯU CONTAINER LẠNH TẠI KHO VÀ TẠI BÃI Ở VIỆT NAM.

Khi sử dụng container lạnh, có một số quy định và lưu ý quan trọng cần tuân thủ, nhất là khi lưu trữ tại kho và bãi ở Việt Nam:

  1. Chuẩn bị và Xếp Hàng: Hàng hóa cần được làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt trước khi đóng vào container. Đóng gói bao bì hàng hóa cần phải thích hợp, tránh mảnh vụn vỡ gây cản trở luồng không khí lạnh. Hàng không được xếp vượt quá vạch đỏ (red line) trong container và cần xếp hàng đảm bảo luồng khí lạnh lưu thông.
  2. Bảng Điều Khiển và Thiết Bị Làm Lạnh: Bảng điều khiển container lạnh phải luôn được đóng kín và tránh nước. Không tháo dỡ hoặc làm hư hỏng thiết bị làm lạnh và không điều chỉnh máy lạnh một cách tự ý.
  3. Khởi Động Máy Lạnh: Trước khi khởi động máy lạnh, cần kiểm tra phích cắm, ổ cắm và nguồn điện. Sau đó, tùy thuộc vào loại máy (DAIKIN, THERMOKING, CARRIER), thực hiện các bước khởi động cụ thể.
  4. Quy Định Khi Đóng Hàng: Đối với hàng đã làm lạnh với nhiệt độ âm, cần tắt máy khi đóng hàng và chỉ chạy máy khi cửa đã được đóng kín. Đối với hàng chưa làm lạnh với nhiệt độ dương, không chạy máy khi đóng hàng trừ khi cần thiết.
  5. Kiểm Tra Container (PTI): Trước khi sử dụng container lạnh, cần kiểm tra vỏ container, máy lạnh và các thiết bị liên quan để đảm bảo chúng hoạt động tốt.
  6. Theo Dõi và Xử Lý Sự Cố: Thường xuyên kiểm tra bảng hiển thị và đèn ALARM. Trong trường hợp có sự cố, thông báo ngay cho kỹ thuật viên để được hướng dẫn xử lý.

3. THỜI GIAN NGƯNG NHẬN HÀNG CONTAINER LẠNH (CLOSING TIME):

  • Nếu giờ ngưng nhận hàng được thay đổi và có thông báo trước, thì giờ ngưng nhận hàng mới sẽ áp dụng theo đó.
  • Nếu đã lấy container nhưng không đóng hàng mà phải trả lại container rỗng thì sẽ bị thu phí lưu kho hoặc lưu bãi kể từ ngày nhận container rỗng.

4. LƯU Ý QUAN TRỌNG VỀ KIỂM TRA CONTAINER LẠNH TRƯỚC KHI LẤY VỀ KHO ĐÓNG HÀNG:

Kiểm tra tấm chắn gió (hay còn gọi là tấm hướng gió – air baffle plate) trong container lạnh trước khi đóng hàng.

  • Vì tấm chắn gió là một trong những thiết bị quan trọng cấu thành nên container lạnh, nếu mất tấm chắn gió, container sẽ không hoạt động tốt và có nguy cơ làm hỏng hàng hóa rất cao.
  • Để đảm bảo container lạnh hoạt động tốt cũng nhứ hàng hóa được đảm bảo trong suốt quá trình vận chuyển từ lúc nhận hàng đến lúc giao hàng, nên kiểm tra tấm chắn gió bên trong container rỗng trước khi mang về kho riêng cũng như kiểm trước khi đóng hàng tại kho nhằm bảo vệ an toàn cho lô hàng lạnh.
  • Trong trường hợp phát hiện mất tấm chắn gió này, tài xế nên từ chối nhận container rỗng để đổi lấy container rỗng khác
  • nếu phát hiện thấy mất trước khi đóng hàng ở kho thì phải báo ngay cho hãng tàu đã book biết để được lắp tấm chắn gió khác hoặc đổi container rỗng khác, tuyệt đối không được đóng hàng nếu không có tấm chắn gió.

Nhiệt độ hàng hóa lúc bàn giao container lạnh tại cảng:

Nhiệt độ hàng hóa (nhiệt độ của luồng khí quay về bên trong container lạnh) của những lô hàng rau củ quả lúc bàn giao cho hãng tàu tại cảng vẫn còn cao so với nhiệt độ được cài đặt theo yêu cầu lúc booking.

Và để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hạ bãi và cont hàng lạnh được xếp lên tàu như dự kiến. Hãng tàu thường hỗ trợ shipper như sau:

  • Chấp nhận cho hạ bãi mặc dù nhiệt độ hàng hóa vẫn còn cao hơn yêu cầu.
  • Chỉ xếp lên tàu khi có thư cam kết về nhiệt độ lúc bàn giao từ người gửi hàng. Hãng tàu sẽ thể hiện nhiệt đó trên vận đơn đường biển (Bill of Lading) với nội dung như “Gate in temperature recorded XX degree celsius, cargo was loaded at cargo interests risk and expenses. Carrier will not be responsible for any damage claim”.

Cách Sử Dụng Container Lạnh & Lưu Ý Khi Đóng Hàng Vận Chuyển Container Lạnh

Cách Sử Dụng Container Lạnh

Quy định sử dụng container lạnh cần biết

– Container lạnh được thiết kế chỉ để giữ nhiệt độ hàng hóa. Do vậy, hàng hóa cần phải được làm lạnh đến nhiệt độ cài đặt trước khi đóng vào container nhằm đảm bảo container lạnh hoạt động tốt.

– Đóng gói bao bì hàng hóa thích hợp, tránh mảnh vụn vỡ làm cản trở đường không khí lạnh lưu thông.

 – Không xếp hàng hóa vượt quá vạch đỏ (red line) trong container.

– Xếp hàng đảm bảo luồng khí lạnh lưu thông.

– Bảng điều khiển continer lạnh phải luôn được đóng kín và tránh nước. – Không tháo dỡ hoặc làm hư hỏng thiết bị lạnh.

– Không tự động điều chỉnh máy lạnh.

– Không cho máy lạnh chạy trong khi đang đóng hàng.

– Đóng hàng xong phải chạy máy lạnh ngay và đem container về bãi càng sớm càng tốt.

Trước khi khởi động máy lạnh container:

  •  Phải kiểm tra xem phích cắm và ổ cắm có được tốt, sạch và khô không, kiểm tra nguồn điện xem có đảm bảo không.
  • Nếu điện 3 pha 380V/440V thì tối thiểu phải là 380V và tối đa là 460V, nếu điện 3 pha là 220V thì tối thiếu 190V và tối đa 230V sau đó mới cắm phích điện vào ổ điện. Loại điện nào thì phải dung đúng phích điện của loại điện đó, không được tháo phích cắm ra để đấu trực tiếp vào lưới điện.

Khởi động máy lạnh container:

– Đối với container lắp máy CARRIER thì phải khởi động đưa công tắc S.T lê vị trí I để cho máy chạy và khi dừng thì đưa công tắc S.T về vị trí O.

– Đối với container THERMOKING thì khi khởi động đưa công tắc lên vị trí UNIT/ ON để cho máy chạy và khi dừng đưa về vị trí UNIT OFF (công tắc khởi động thường nằm ở bên hông bảng điện điều khiển).

– Đối với container lắp máy DAIKIN thì bấm vào nút chạy hoặc dừng.

Lưu ý:

– Với các loại hàng đã được làm lạnh và nhiệt độ cài đặt là âm (-) thi khi đóng hàng nhất thiết phải tắt máy, chỉ chạy máy khi cửa đã được đóng kín.

Với hàng chưa được làm lạnh hoặc mát với nhiệt độ là dương (+) thì không nên chạy máy khi đóng hàng, chỉ chạy trong trường hợp cần thiết (vì khi đóng hàng, cửa mở hiệu quả làm lạnh không đáng kể).

– Không đóng hàng quá vạch đỏ quy định, không làm rơi hàng xuống rãnh lưu thông gió ở dưới sàn và không đóng hàng chạm vào cửa container (vì phải chừa lối để gió lưu thông khi đóng hàng xong phải lập tức chạy lạnh ngay.

– Hàng chưa được làm lạnh hoặc mát thì khi đóng hàng vào mùa hè nên chia làm 3 lần và vào mùa đông nên chia làm 2 lần, mỗi lần cách nhau ít nhất 6 giờ.

Nếu có thay đổi về nhiệt độ cài đặt hoặc độ thông gió so với booking thì phải báo ngay cho hãng tàu biết để chỉnh lại cho đúng.

– Trong thời gian chạy lạnh phải thường xuyên theo dõi, trường hợp nhiệt độ trong container đã ở dưới mức 10oC. Máy hoạt độn bình thường mà nhiệt độ không xuống hoặc có chiều hướng tăng lên thì nên nhấc công tắc M.D lên khoảng 2 giây rồi thả xuống.

Hoặc ở máy DAIKIN thì bấm MANUAL DEFROST sau đó bấm nút ENTER để cho chế độ tẩy tuyết hoạt động. Sau đó máy sẽ tự chạy lại khi thực hiện xong việ tẩy tuyết, các trường hợp sự cố khác nên thông báo cho hang tàu để được hướng dẫn xử lý.