Container – Container lạnh là gì và dùng để làm gì

Container là gì?

  • Container hay có tên phiên âm là công- te-nơ. Đây là một cái hộp hình khối chữ nhật bằng thép với kích thước cực lớn được sáng chế bởi Malcolm McLean trong những năm 1930 ở New Jersey.

  • Người ta đánh giá container là một yếu tố quan trọng của cuộc cách mạng trong nghành vận tải, đã góp phần làm thay đổi diện mạo của ngành vận tải trong thế kỷ 20.

  • Hiện nay, khoảng 90% hàng hóa được đóng trong các container và được xếp lên các tàu chuyên chở. Hiệp hội vận tải thế giới thống kê và cho biết, có hơn 200 triệu container được chuyên chở hàng năm.

  • Là hệ thống vận chuyển hàng hóa đa phương thức sử dụng các container theo tiêu chuẩn ISO để có thể sắp xếp trên các tàu container, toa xe lửa, xe tải chuyên dụng. Container Chiều rộng theo chuẩn quốc tế khoảng hơn 2,4 m và chiều cao là 2,6 m. 

  • Về chiều dài, có 4 loại độ dài tiêu chuẩn của côngtenơ là: container 20 feet ( 6.1m), container 30″ hay 30 feet: 9,1 mét, container 40 feet ( 12.2 m) và container 45 feet ( 13.7m).

Tiểu chuẩn của container là gì?

 Theo tiêu chuẩn “ISO 18185:2006” container hàng hóa là một công cụ vận tải có những đặc tính sau:

–  Có tính bền vững và đủ độ chắc phù hợp cho việc sử dụng lại nhiều lần

–  Được lắp đặt thiết bị cho phép xếp dỡ thuận tiện, đặc biệt khi chuyển từ một phương thức vận tải này sang phương thức vận tải khác

–  Được thiết kế đặc biệt để có thể chở hàng bằng một hay nhiều phương thức vận tải khác nhau ( tàu, xe lửa, xe tải chuyên dụng) mà không cần phải dỡ ra và đóng lại dọc đường

– Được  thiết kế dễ dàng cho việc đóng hàng vào và rút hàng ra khỏi container

Có những loại container nào?

Các loại container đường biển được chia thành hai nhóm chính: theo tiêu chuẩn và không theo tiêu chuẩn ISO. Loại không theo tiêu chuẩn có thể tương tự container ISO về hình dáng kích thước, nhưng không được sử dụng rộng rãi và nhất quán do không được tiêu chuẩn hóa.

Theo tiêu chuẩn ISO 6346 (1996), container đường biển bao gồm một số loại chính sau:

  • Container bách hóa (General purpose container)

  • Container nhiệt (Thermal container)

  • Container hở mái (Open-top container)

  • Container mặt bằng (Platform container)

  • Container bồn (Tank container)

  • Container hàng rời (Bulk container)

  • Container đặc thù (Named cargo container)

Container lạnh là gì và đùng dể làm gì?

  • Container lạnh là một dạng phổ biến của container nhiệt (Thermal container). Contairner lạnh thường được sử dụng trong trường hợp vận chuyển hàng đông lạnh, hàng tươi sống hoặc thuốc y tế.

  • Trong container lạnh thì máy lạnh được ví như quả tim của con người, nó cung cấp hơi lạnh theo chu trình tuần hoàn, đưa hơi lạnh tới mọi điểm trong container, đảm bảo hiệu quả làm lạnh tối ưu cho hàng hóa. Máy lạnh được điều khiển hoàn toàn tự động.

  • Có nhiều loại máy lạnh được sử dụng trong container lạnh, nhưng được sử dụng phổ biến nhất đó là máy lạnh được sản xuất bởi Carrier, DaiKin, Mitsubishi, Thermoking, Starcool với cùng một công suất chung là 7.5HP.

Container lạnh có nhiều loại với nhiều kích thước khác nhau :

Từ đó tạo ra được nhiều sự lựa chọn phù hợp với lượng hàng hóa của khách hàng.

Container lạnh được vận hành bằng hệ thống lạnh được gọi là Group lạnh từ nhiều nhà sản xuất máy lạnh uy tín như Daikin, Carrier, Mitsubishi, Thermoking.

Phương pháp làm lạnh gián tiếp bằng quạt lạnh với dải nhiệt độ rộng từ +30oC đến -30oC phù hợp với nhiều loại hàng hóa khác nhau từ rau củ quả chạy nhiệt độ dương, đến thịt cá chạy nhiệt độ âm. Hệ thống Group lạnh là khối khép kín, điều khiển hoàn toàn tự động bằng board điều khiển, khách hàng dễ dàng thao tác thay đổi nhiệt độ mong muốn.

Do là hệ thống khép kín nên việc hư hỏng rất ít xảy ra, nếu tiến hành bảo trì thường xuyên hàng tháng thì tỉ lệ hư hỏng là bằng 0, do đó chi phí bảo hành, sửa chữa thấp.

Kết cấu của container lạnh như thế nào?

  • Container lạnh được cấu tạo với bộ khung thép inox vững chắc, vách, nóc, sàn được cấu tạo 3 lớp, với lớp ngoài cùng bằng nhôm hoặc thép không rỉ, ở giữa là lớp PU cách nhiệt dày 60mm có tỉ số nén cao, trong cùng là lớp inox có dập sóng tăng cứng, vật liệu inox đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho hàng hóa.

  • Chúng tôi là một trong những đơn vị cung cấp Container lạnh uy tín, được rất nhiều khách hàng trên mọi miền tổ quốc tin dùng.  Sản phẩm của chúng tôi được thiết kế với hệ thống cách âm, cách điện, cách nhiệt, hệ thống điện nước, máy lạnh, quạt hút,… hết sức hiện đại, với kết cấu vững chắc, bài trí trang nhã, tinh tế, hiện đại chắc chắn sẽ mang lại sự thoải mái cho Quý khách hàng trong quá trình sử dụng.